HQ102 ภาคปลาย 2556

  ยินดีต้อนรับสู่เพจ HQ102 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว กลุ่ม2 ของ Amethyst ใช้สำหรับเสนอผลงานและไอเดียจากวิชานี้ จะมีข้อมูล Update มาเรื่อยๆ เรียนกับดร.จอมขวัญ ผลภาษี คณะมนุษยศาสตร์

ทบทวนเนื้อหาสำหรับสอบกลางภาค

1. เทคโนโลยีสารสนเทศ- เทคโนโลยี หมายถึง เทคนิคหรือแนวคิดที่อำนวยความสะดวกให้แต่สิ่งต่างๆทำให้ทำงานได้ง่ายมากขึ้น สารสนเทศหมายถึงเนื้อหาข้อมูลที่ผ่านกระบวนการเรียบเรียงตรวจสอบให้ถูกต้อง ดังนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศจึงหมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสารสนเทศ ทำให้สารสนเทศมีประโยชน์ และใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น เทคโนโลยีสารสนเทศรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ที่จะรวบรวม จัดเก็บ ใช้งาน ส่งต่อ หรือสื่อสารระหว่างกัน ในระบบสารสนเทศนั้นประกอบด้วย 5 ส่วนหลักๆ ได้แก่ บุคลากร ขั้นตอนการทำงาน ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และข้อมูล ปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของประชาชน ทั้งด้านการติดต่อสื่อสาร การเป็นแหล่งข้อมูลความรู้ การดำเนินธุรกิจ และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน

2. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หมายถึง การประกอบการกิจกรรมด้วยการผลิตต่างๆได้แก่ เงิน ทุน แรงงาน วัสดุอุปกรณ์ วัตถุดิบ เครื่องมือ เครื่องจักร เพื่อผลิตสินค้าและบริการอย่างใดอย่างหนึ่ง
การประกอบกิจกรรมด้วยการนำปัจจัยการผลิตต่างๆ มาผลิตบริการอย่างใดอย่างหนึ่งด้านการท่องเที่ยว ที่ก่อให้เกิดความสะดวกสบายหรือความพึงพอใจ และขายบริการด้านการท่องเที่ยวนั้นให้แก่ผู้เยี่ยมเยือน สินค้าของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เหมือนหรือต่างจากสินค้าของอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างไร 
1.เป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Goods) 
2.เป็นสินค้าที่ไม่มีการเคลื่อนที่ไปหาผู้บริโภค 
3.เป็นสินค้าที่ไม่สูญสลาย 
4.เป็นสินค้าที่เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนกรรมสิทธิ์ก็ได้ สินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Goods) สินค้าของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคือการให้ บริการผู้บริโภคหรือผู้มาเยี่ยมเยือนไม่สามารถจับต้องหรือสัมผัสได้ ผู้มาเยี่ยมเยือนเพียงแต่ได้รับความพึงพอใจจากสิ่งที่เห็นหรือสิ่งที่ได้รับเท่านั้น บุคลากรที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงมีความสำคัญอย่างมาก สินค้าที่ไม่มีการเคลื่อนที่ไปหาผู้บริโภค ผู้บริโภคต้องเดินทางไปซื้อสินค้าและบริการ สถานที่ผลิตนั้นเอง ซึ่งหมายถึงสถานที่ที่มีทรัพยากรการท่องเที่ยวต่างๆ สินค้าที่ไม่สูญสลาย เป็นสินค้าและบริการที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกหลายครั้ง ในบางครั้งต้องดูแลรักษาและบำรุงให้คงอยู่ในสภาพที่ดีและเสียหายน้อยที่สุด สินค้าที่เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนกรรมสิทธิ์ก็ได้ เนื่องจากสินค้าในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งที่เมื่อผู้เยี่ยมเยือนได้ซื้อสินค้าแล้ว สินค้าบางประเภทมีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ เช่น อาหาร ของที่ระลึก เป็นต้น แต่บางประเภทเพียงแค่ได้สิทธิ์ในการใช้ หรือชม อาทิ การจ่ายค่าห้องโรงแรม ไม่ใช่การได้เป็นเจ้าของห้อง เพียงแต่ได้สิทธิ์ในการเข้าพักตามระยะเวลาที่ตกลง เมื่อเข้ามาที่น้ำตก ทะเล ภูเขา ผู้เยี่ยมเยือนไม่ได้เป็นเจ้าของน้ำตก ทะเล ภูเขา เพียงแต่ได้เข้ามาเยี่ยมชมความงดงามเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภท บริการเช่น รอยยิ้ม ความช่วยเหลือ การดูแล ผู้เยี่ยมเยือนเพียงแต่ได้รับ บริการเหล่านั้นในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่ได้เป็นเจ้าของ

3. CRS – Computer Reservation System- CRS  คือระบบที่เป็นศูนย์กลางของการจองห้องพักของโรงแรม ที่จะช่วยทำหน้าที่ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจองห้องพักโรงแรมในด้านต่างๆ ที่ใช้งานได้ผ่านระบบออนไลน์ และมีลักษณะการทำงานแบบ Real Time ช่วยเพิ่มศักยภาพในการจัดจำหน่ายห้องพักได้เป็นอย่างดี

4. GDS – Global Distribution System- ระบบจัดจำหน่ายทั่วโลก (The Global Distribution Systems หรือ GDSs) ซึ่งเป็นตัวกลางในการจัดจําหน่ายสินค้าบริการ ท่องเที่ยว ระบบ GDS ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการขาย ที่ นั่งบนสายการบิน โรงแรมและรถเช่า เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ขาย และผู้ใช้ระบบซึ่งได้แก่ ตัวแทนท่องเที่ยว 

5. Cloud Computing- เปรียบเสมือนการรวมตัวกันทางเครือข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ต่างสถานที่กัน ในรูปแบบของศูนย์ข้อมูลขนานใหญ่ เป็นการรวมฐานข้อมูล Servers จำนวนมากเข้าไว้เป็นเครื่อข่ายสำหรับบริการทรัพยาการที่เป็นข้อมูลและที่เป็นโปรแกรมการทำงาน

6. E-Tourism หมายถึง-ในการท่องเที่ยวแบบเดิม การดําเนินงานภายนอกประเทศจะใช้การติดต่อตัวแทนท่องเที่ยว
ภายนอก และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และการติดต่อภายในจะใช้การติดต่อตัวแทนท่องเที่ยวหรือธุรกิจตัวแทน โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Computer Reservation Systems 
(CRSs) และ Global Distribution Systems (GDSs) อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการนําเอาอินเตอร์เน็ตมาใช้งานในลักษณะของ electronic Commerce ภายหลังจากปี 1990 และได้พัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวในรูปของ B2B (Business to Business) และ B2C (Business to Consumers) ทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ มีการติดต่อโดยตรงระหว่างนักท่องเที่ยวกับผู้ให้บริการการท่องเที่ยวผ่านทางเว็บไซต์ โดยไม่ผ่านบริษัทตัวแทนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา การใช้อินเตอร์เน็ตของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นมีเหตุผลมาจาก การค้นหาราคาที่ถูกที่สุดและได้เลือกเวลาและสถานที่พักที่พอใจจากเว็บต่างๆ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่บริษัทไมโครซอฟท์ได้ทําไว้เพื่อการให้บริการสําหรับการท่องเที่ยว โดยจะให้
นักท่องเที่ยวได้จองทุกอย่างที่การท่องเที่ยวได้เตรียมข้อมูลให้รวมถึงการข้อมูลการเดินทาง และ
ข้อเสนอที่ดีที่สุด 

7. Web blog มีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวอย่างไร- มีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวเพราะว่าเราสามารถแนะนำสถานที่เที่ยวให้รู้จักแก่คนอื่นได้ทั่วโลก สามารถบอกได้ว่านั้นดีหรือไม่ดี และเราสามารถไปดูรีวิวสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจของคนอื่นได้อีกด้วยว่าที่นั้นดีจริงไม

8. สรุป- เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในรูปแบบออนไลน์ผ่านเครือข่ายสร้างเป็น e-Tourism ซึ่งสามารถเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวใช้สื่อออนไลน์ ทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ได้แก่ คอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร iPhone iPads หรือตู้ Self Service ในสถานที่ ทั้งนี้ทำให้ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ใช้บริการ และลดต้นทุนของผู้ประกอบการ อีกทั้งช่วยเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ผ่านสื่อต่างๆ เช่น Facebook หรือ Twitter นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้ Web Blog เพื่อเผยแพร่ข้อมูล สร้างสรรค์ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ชมเว็บ ให้รับรู้ข่าวสาร และข้อเท็จจริงเรื่องการท่องเที่ยวนอกเหนือจากที่ได้รับการเผยแพร่โดยองค์กรหรือบริษัทผู้ประกอบการอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้สามารถใช้บริการผ่านระบบเครือข่าย Cloud Computing ที่มีให้บริการ SaaS พวกโปรแกรมสำหรับสร้างเว็บบล็อก ไม่ว่าจะเป็น Blogger เป็นต้น  Cloud Computing ยังมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ CRS ในการตรวจสอบ และจองห้องพัก หรือระบบ GDS เพื่อตรวจสอบเที่ยวบิน สถานะเที่ยวบิน และจองตั๋วเดินทาง โดยเชื่อมโยงข้อมูลผ่านเครือข่ายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น